Cách làm việc của người Nhật

Phong cách làm việc của người Nhật luôn khiến chúng ta phải khâm phục và học hỏi. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về điều này nhé.

1. Người Nhật luôn luôn đúng giờ 

Người Nhật luôn đúng giờ
Người Nhật luôn đúng giờ

Phong bí quyết quá trình của người Nhật là không bao giờ trễ hẹn. Nếu bạn từng làm quá trình trong những công ty của Nhật Bản bạn sẽ thấy, các ông chủ luôn đến chuẩn xác giờ làm chu trình hoặc thường hay đến sớm trước giờ quy định khoảng nửa tiếng. Trong các cuộc hẹn cũng như vậy. Tại Nhật Bản, người ta thống kê trung bình mỗi năm, tàu điện ngầm chỉ trễ giờ có 7 giây. Do đó, trong phong cách chu trình của người Nhật Bản không có khái niệm “xin lỗi bởi vì đến muộn, tôi bị kẹt xe” vì tất cả người Nhật đều có thể tính được thời gian di chuyển của mình. 

2. cách thức làm việc của người Nhật cực kỳ thân thiện và nghiêm túc 

Người Nhật rất thân thiện
Người Nhật rất thân thiện

Người bạn của tôi làm việc trong một công ty của Nhật Bản tại Việt Nam. Cô ấy biểu lộ về những ngày đầu vào làm việc, cảm giác thân thiện như đã là người ở đây từ lâu. “Những ngày tớ mới vào, cấp trên trực thuộc và cat các bạn có ảnh hưởng đến bộ phận của mình đều rất nhiệt tình dạy mình những cái mình chưa biết trong công việc. Nếu mình làm sai bởi chưa quen việc thì cũng sẽ không nặng lời mà sẽ chỉ cách thức để lần sau không sai nữa. Nhưng nhiều khi, trong phong cách làm việc của người Nhật Bản, sự nghiêm túc luôn được đặt nặng bởi tính kỷ luật của người Nhật rất cao, biểu lộ qua việc tuân thủ quy tắc của công ty; bị khiển trách nếu như người cũ đã làm đa dạng rồi mà vẫn sai; trong giờ làm chu trình, chỉ giao hội cao độ vào công chu trình, không có kiểu vừa làm vừa chơi,…Đó là phương pháp quá trình của người Nhật để tạo ra kết quả và tác dụng công việc tối ưu. Nhưng trong tinh thần của đất nước mặt trời mọc, thì hết sức, vui chơi phải hết mình, những khi công ty có liên hoan, tiệc tùng hoặc vui chơi dã ngoại gì thì cả sếp và nhân viên đều rất vui vẻ, nhiệt tình”. 

3. Người Nhật làm luôn coi trọng tập thể 

Người Nhật luôn coi trọng tập thể
Người Nhật luôn coi trọng tập thể

Người Nhật coi trọng tính tập thể rất cao. Tôi có một anh bạn đang sống và học tập tại Nhật kể lại rằng, “Ở đây, người Nhật làm chu trình công ích nhiều, chẳng hạn đường phố khu anh sống luôn luôn sạch đẹp nhờ một cụ già luôn luôn đi nhặt rác mỗi ngày mà không cần phải có ai đó trả tiền công”. Trong phong cách thức việc của người Nhật tại công sở cũng vậy, họ luôn cố gắng, nỗ lực hết mình bởi vì mục tiêu chung. Từ nhỏ, trẻ em Nhật Bản đã được dạy dỗ phải biết hy sinh, biết gạt bỏ lợi ích cá nhân sang một bên để theo đuổi mục tiêu chung của tập thể, của cộng đồng xã hội, và to hơn là của cả quốc gia, dân tộc. Nước Nhật có thể nghèo về tài nguyên, nhưng giàu về ý chí và sức mạnh tinh thần của con người Nhật Bản – dân tộc Nhật Bản. 

4. Luôn nói “Cảm ơn” – nét đẹp nhất văn hóa của người Nhật 

Người nhật luôn nói lời cảm ơn
Người nhật luôn nói lời cảm ơn

Một nét cực đẹp tuyệt vời trong văn hóa và trong cách việc của người Nhật đó là nói “Cảm ơn”. Thậm chí ta có thể nói người Nhật luôn thường trực từ “Cảm ơn” trên môi trong bất kỳ tình huống nào. “Khi người Nhật được ai đó giúp đỡ một quá trình gì, như mở cánh cửa cho họ đi qua, nhường đường cho họ đi trước, nhặt giúp họ một cái gì đó bị rơi, bê giúp họ chồng giấy giờ đầy ú ụ, cho họ mượn một cuốn sách, thậm chí gửi trả lại họ một món đồ gì đó,…họ đều nói lời “cảm ơn” hết. Tại công ty của tớ, từ “xin lỗi” luôn được hạn chế nói ra, không phải vì ngại không xin lỗi, mà bởi vì khi bạn làm sai điều gì đó, bạn mới phải xin lỗi, do đó, chúng tớ luôn tối thiểu hóa “xin lỗi” và thường trực hóa “cảm ơn” – ど う も あ り が と う 

5. hoặc nói ngụ ý, nói giảm nói tránh 

Trong văn hóa của người Nhật, khi nói chuyện, họ thường không đi thẳng vào vấn đề ngay mà sẽ nói kiểu ngụ ý. Người Nhật vận dụng kính ngữ rất nhiều trong giao tiếp. Đó là lý do tại sao cô bạn tôi làm việc tại một công ty của Nhật Bản chia sẻ rằng: “Tớ cảm thấy tớ có học ngữ pháp và từ mới rất nhiều đến đâu cũng không đủ để giao tiếp”. Nếu bạn có điều kiện tham dự một cuộc họp của người Nhật, bạn sẽ thấy tinh thần này được thực hiện triệt để, phong cách việc của người Nhật Bản là tôn trọng và nhã nhặn không chỉ với đối tác mà còn với cả các đồng nghiệp của mình trong công ty, do đó, trong các cuộc họp của người Nhật, họ luôn lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp và tư duy tìm cách thức phản hồi không tạo ra mâu thuẫn nếu như ý kiến đó trái với ý kiến của họ. Tính tự chủ cao giúp người Nhật luôn giữ được bình tĩnh và không áp đặt ý chí của bản thân lên người khác. Để có thể làm như vậy, bạn cần học phương pháp đặt mình ra một vị trí khác rồi quan sát, lắng nghe ý kiến của người khác và cả của mình. Làm như vậy sẽ giúp bạn nhận thấy các vấn đề của cả hai bên và biết cách xử lý tình huống okie nhất. Không có gì cần phản phản biện trước 5 phút, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi nói ra nhé!

Phong cách làm việc và học tập của người Nhật thật độc đáo phải không nào. Chúc các bạn học tiếng Nhật vui vẻ 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hai định dạng để đọc tiếng Nhật

Những bộ phim Anime để học tiếng Nhật

Cách đọc số đếm trong tiếng Nhật