Bật mí phương pháp học tiếng Nhật cực sốc

Học tiếng Nhật không phải là thứ quá xa lạ với chúng ta nữa, những năm gần đây tiếng Nhật ngày càng phổ biến ở Việt Nam vì học tiếng Nhật sẽ mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội về việc làm cũng như học tập. 
Kinh nghiệm học tiếng Nhật hiệu quả
Kinh nghiệm học tiếng Nhật hiệu quả

1. Tìm cho mình một nguyên lý học tiếng Nhật. 

Khi học tiếng Nhật, lúc nào tớ cũng tuân theo nguyên lý mà trước đó bản thân đã đặt ra: “Mỗi ngày học một tẹo, không cần đa dạng thời gian nhưng phải đảm bảo ngày nào cũng phải dùng đến nó“. Có các lúc bận rộn với kế hoạch khác ngoài giờ, cùng vô số các quá trình không tên khác, nhưng ngày nào tớ cũng cố gắng sắp xếp thời gian động đến tiếng Nhật, không dồi dào thì ít, 15 -30 phút cũng được, nhưng không bao giờ rời xa nguyên tắc một ngày không học tiếng Nhật. Thứ hai, tớ coi việc học tiếng Nhật như là niềm yêu thích, chứ không phải bắt ép. Thói quen học ngoại ngữ của tớ đó là tìm những thứ mà mình thích và sau đó học nó. Có thể khi học sẽ gặp rất nhiều từ mới, những cấu trúc khó nhằn, những chữ Kanji không thể nào mà nhớ nổi, nhưng với mỗi bài học trên lớp, tớ tìm ra những câu từ mà mình cảm thấy thích, và ngay tức khắc nhớ rất nhanh. các phần còn lại, tớ không vội vã hay cố gắng ép não phải nhớ mà để nhớ từ từ qua từng ví dụ bắt gặp sau này. 

2. Cách thức học từ vựng 

Mẹo học từ vựng tiếng Nhật
Mẹo học từ vựng tiếng Nhật

Tớ không bao giờ nhớ từ vựng theo kiểu từng từ một. Với danh từ có thể không có vấn đề gì, nhưng với tính từ và động từ, nghĩa trong sách đưa ra có thể là như vậy, nhưng tùy ngữ cảnh mà cách làm dùng có thể khác nhau. Ví dụ như từ “ふるい” khi mới học ai cũng biết là “cũ”, nhưng nếu cái gì “cũ” cũng dùng “ふるい” là sai hoàn toàn nhé. Bạn có thể sử dụng cho đồ vật nhưng nếu nói người yêu cũ mà sử dụng “ふるい” là không thể bằng lòng được đâu nhé! 

3. Nghe và nói 

Luyện kỹ năng nghe nói tiếng Nhật
Luyện kỹ năng nghe nói tiếng Nhật
Đây hẳn là 2 kĩ năng vô cùng khó nhằn, nhưng lại là 2 kĩ năng vô cùng cần thiết với quá trình học ngoại ngữ. Hơn nữa tiếng Nhật thì lại nhanh và ngược với cách thức nói người với tiếng Việt nên để nói một cách thực hiện thuần thục và trôi chảy thì sẽ tốn thời gian và công sức, nếu bạn không được trực tiếp hòa mình vào môi trường của người Nhật. 

Một số tips cho bạn: 

– Hãy tận dụng các khoảng thời gian được nói, không ngại sai ngại nói, càng nói sai, bạn sẽ càng nhớ lâu và tự mình sửa để nói cho chuẩn. 

– Bạn nào có vốn tiếng Anh tốt, Xem phim với phụ đề tiếng Anh, vừa giúp bạn luyện tiếng Anh, vừa có thể học được tiếng Nhật giao tiếp thường Nhật. Bạn nào đã ở Nhật sẽ biết tiếng Nhật viết và tiếng Nhật nói rất khác nhau, bạn học thuộc làu sách giáo khoa chưa chắc đã có thể hiểu người Nhật nói gì. 

– Hãy “điên” bởi vì tiếng Nhật, lẩm bẩm nói một mình thật đa dạng. Khi có một mình cũng là khoảng thời gian rất tốt để bạn học nói. 

– Hãy tự ép mình nói thật phong phú, đặc biệt với người Nhật. Thường ai học ngoại ngữ cũng ngại nói, nhưng nếu ép bản thân bạn làm được điều bạn ngại ngần, bạn sẽ tiến bộ không ngờ đấy. 

4. Đọc 

Đọc tiếng Nhật mỗi ngày
Đọc tiếng Nhật mỗi ngày

Để đọc được tiếng Nhật, bạn cần phải có kha khá vốn Kanji. Hãy bắt đầu bằng quá trình tập viết, bất chợt rồi, học Kanji theo bộ sẽ rất dễ cho bạn nhớ lâu. Tớ vẫn ứng dụng nguyên lý của bản thân, chữ nào tớ thấy thích và cần nhớ, ngay tức khắc tớ sẽ luyện tập thật nhiều và nhớ nhanh. Chữ nào thấy khó nhớ và khó viết, tớ sẽ cố gắng nhớ hình ảnh, để có thể đọc được các câu ví dụ hoặc đoạn văn. Dần dần từng chút một, tớ sẽ nhớ và đọc được từ đó, khi quay lại để có thể viết được chữ Kanji này mình sẽ thấy khá đơn giản hơn nhiều. 

5. Đọc hiểu 

Hãy bắt đầu với những đoạn đọc hiểu ngắn trong sách, cố gắng hiểu hết từ sách giáo khoa, sau khi vốn từ đã kha khá, và tốc độ đọc hiểu nhanh hơn một tí, hãy tiếp tục với các bộ truyện tranh cho thiếu nhi của Nhật, tiêu biểu và kinh điển và khá phù hợp cho người mới bắt đầu đó là Doraemon. Ban đầu có thể tốc độ chậm và cấp độ khó sẽ khiến bạn nản, nhưng cứ dần dần với từng trang một, đừng quên “nguyên tắc học từng chút một“, tớ thấy chức năng đọc hiểu của mình cũng tiến bộ lên dần. 

Các bạn đã nắm rõ tất cả những nguyên tắc kia chưa nào. Hãy áp dụng nó ngay để học tiếng Nhật hiệu quả hơn nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hai định dạng để đọc tiếng Nhật

Những bộ phim Anime để học tiếng Nhật

Cách đọc số đếm trong tiếng Nhật